Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
Khoa Nội soi -Thăm dò chức năng
Lượt xem: 512
Khoa  Nội soi – TDCN được thành lập tháng 11 năm 2011, với tiền thân là phòng  Nội soi và phòng Thăm dò chức năng, tự hào là một trong những đơn vị triển khai nội soi dạ dày, đại tràng, nội soi có gây mê, cũng như nội soi mật tụy sớm nhất ở miền Bắc.Với phương châm đặt lợi ích của người bệnh lên hàng đầu, khoa Nội soi - TDCN Bệnh viện Bưu điện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần khám, chẩn đoán chính xác các bệnh lý về đường hô hấp, tiêu hóa, qua đó phát hiện và điều trị thành công các bệnh lý bằng nội khoa hoặc can thiệp qua nội soi bằng những kỹ thuật chuyên sâu, giảm đau đớn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh.

Đội ngũ cán bộ
- Trưởng khoa: Ts.Bs. Nguyễn Văn Thịnh. 

anh tin bai
Chân dung BS Thịnh

- Khoa Nội soi – TDCN có tổng số 15 nhân viên: bao gồm 6 bác sỹ (trong đó 01 tiến sỹ, 02 thạc sỹ, 03 bác sĩ) và 9 kỹ thuật viên (02 cử nhân đại học), được đào tạo tại các cơ sở y tế hàng đầu cả nước như trường đại học Y Hà Nội, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện 108, bệnh viện Chợ Rẫy... một số được đào tạo ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Hồng Kông. Thường xuyên tham gia các khóa đào tạo nâng cao của Hội tiêu hóa, Hội nội soi Việt Nam tổ chức có mời các chuyên gia nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông...giảng dạy. Đến nay các Bác sĩ của khoa đã thực hiện tốt các kĩ thuật, thủ thuật chuyên sâu.
- Tập thể khoa luôn đoàn kết tạo môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Bệnh viện giao phó, tạo được thương hiệu và niềm tin với người bệnh.

anh tin bai
Tập thể khoa

 

Các kỹ thuật chuyên khoa
* Nội soi – thăm dò chức năng chẩn đoán: 
- Các bệnh lý ở thực quản, dạ dày, tá tràng: viêm, trào ngược dạ dày thực quản, loét, polyp, ung thư...đặc biệt là phát hiện các yếu tố tiền ung thư, ung thư sớm đường tiêu hóa trên.
- Phát hiện vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) gây viêm loét dạ dày tá tràng bằng Urease-test và Test hơi thở C13.
- Bệnh lý đại trực tràng: viêm, loét, polyp, ung thư, đặc biệt là phát hiện ung thư sớm là giai đoạn có thể chữa triệt để qua nội soi.
- Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP): viêm đường mật, sỏi mật, ung thư đường mật.
- Nội soi phế quản chẩn đoán các bệnh lí phế quản-phổi như: viêm, lao, ung thư và làm các thủ thuật sinh thiết, lấy dị vật.
- Điện tim phát hiện các bệnh lí tim như suy tim, suy vành, nhồi máu cơ tim, các bệnh tim bẩm sinh...
- Điện não đồ phát hiện và theo dõi bệnh động kinh hoặc các bệnh lý nghi ngờ động kinh, rối loạn giấc ngủ, u não, đau đầu mạn tính, một số trường hợp co giật do sốt phức hợp.
- Lưu huyết não: giúp tầm soát phát hiện nhiều các vấn đề ở mạch máu não như rối loạn tuần hoàn máu não, thiếu máu não.
* Nội soi can thiệp các thủ thuật và điều trị:
- Nong thực quản-tâm vị trong co thắt tâm vị, hẹp thực quản, nong hẹp đại tràng.
- Nội soi điều trị ung thư giai đoạn sớm ở đường tiêu hóa bằng phương pháp cắt hớt niêm mạc (EMR) hoặc cắt hớt dưới niêm mạc (ESD).
- Nội soi cắt polyp đường tiêu hóa trên và dưới.
- Thắt búi dãn tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su.
- Cầm máu trong xuất huyết tiêu hóa bằng:
        + đông điện
        + kẹp Clip 
        + tiêm xơ ổ loét, tiêm cầm máu bằng keo sinh học
- Nội soi sinh thiết làm xét nghiệm tế tào, test vi khuẩn HP.
- Nội soi mật tuỵ ngược dòng (ERCP): lấy sỏi ống mật chủ, lấy (gắp) giun chui ống mật, đặt Stent đường mật, Stent  đường tụy dẫn lưu mật tụy.
- Lấy dị vật đường tiêu hóa, tán bã thức ăn.
- Đặt Stent thực quản, đại tràng...

anh tin bai

 

* Trang thiết bị
Hệ thống trang thiết bị đều được đầu tư bằng các máy tiên tiến của Nhật Bản như dàn nội soi Olympus CV-190H. Nội soi chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại trực tràng) giai đoạn sớm sử dụng nội soi dải tần ánh sáng hẹp NBI (Narrow Band Imaging) có phóng đại, nguyên lý của NBI dựa trên việc thay đổi dải ánh sáng trắng thông thường thành 2 dải ánh sáng với bước sóng ngắn hơn (415nm và 540nm). Dải ánh sáng ngắn này bị hemoglobin trong mạch máu hấp thu, nhờ vậy độ tương phản của cấu trúc mao mạch và lớp bề mặt nông của biểu mô tăng lên, giúp quan sát rõ cấu trúc mạch máu bề mặt khi nội soi, kết hợp với độ phóng đại lên tới 100 lần, giúp quan sát các tổn thương rất nhỏ, ở khoảng cách chỉ 2mm. Nhờ vậy các bác sĩ có thể đánh giá những bất thường về cấu trúc bề mặt và mạch máu, từ đó phát hiện các tổn thương tiền ung thư, ung thư giai đoạn sớm ở thực quản, dạ dày, đại tràng, khi các tế bào ác tính chỉ khu trú ở trên niêm mạc hoặc lớp dưới niêm mạc. Người bệnh sẽ được nội soi theo đúng quy trình và chẩn đoán theo tiêu chuẩn của hiệp hội nội soi Nhật Bản.

anh tin bai

Thành tích của khoa:
- Ngoài công việc Nội soi chẩn đoán thường quy khoa đã đưa vào và thực hiện quy trình nội soi tầm soát ung thư sớm đường tiêu hóa theo hướng dẫn của Hội nội soi Nhật Bản bằng hệ thống máy nội soi Olympus CV-190HQ, phát hiện nhiều các trường hợp ung thư sớm và đã được điều trị khỏi qua nội soi.
- Nội soi điều trị các trường hợp ung thư sớm đường tiêu hóa qua nội soi bằng phương pháp cắt hớt niêm mạc và dưới niêm mạc.
- Sáng kiến giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân khám, sử dụng các dụng cụ, vật tư dùng một lần, đưa suất ăn vào gói khám sau khi nội soi.
- Có 2 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở được áp dụng trong phát hiện và chẩn đoán mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh:
+ Nghiên cứu đặc điểm nội soi, mô bệnh học của viêm dạ dày mạn tính tại Bệnh viện Bưu Điên. 
+ Nghiên cứu hình ảnh nội soi dải ánh sáng hẹp có phóng đại của  polyp đại trực tràng tại Bệnh viện Bưu Điện.
-  Có các đề tài báo cáo và được đánh giá cao tại Hội tiêu hóa Hà Nội và Hội tiêu hóa Việt Nam: Phát hiện vi khuẩn HP qua nội soi, sự kháng thuốc của HP, các vi sinh vật  kỵ khí trong dạ dày, nấm đường tiêu hóa và các bệnh liên quan đến nấm.
-  Phát hiện các chủng HP, đặc biệt là chủng có độc tính cao có thể gây ung thư dạ dày.
-  Thực hiện tốt các kỹ thuật cao, chuyên sâu qua nội soi như: cắt polyp, cắt hớt dưới niêm mạc, đắt Stent ống tiêu hóa, mở thông dạ dày ra da, nong chỗ hẹp ống tiêu hóa.
- Phát hiện các yếu tố nguy cơ với ung thư để có kế hoạch điều trị ngăn ngừa và theo dõi.

Địa chỉ liên hệ:

ĐT 02436402276 – 02439764520
Email: Noisoitdcn.bvbuudien@gmail.com

 
Tin liên quan