Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
Trữ lạnh phôi, noãn và tinh trùng
Lượt xem: 4431
Anh-tin-bai

Trữ lạnh phôi: 
- Trong quy trình thực hiện IVF, sau khi kích thích buồng trứng và chọc hút noãn, đây là lúc bác sĩ điều trị và bệnh nhân sẽ cùng thống nhất để lựa chọn kỹ thuật chuyển phôi tươi hay chuyển phôi trữ lạnh vào buồng tử cung của người phụ nữ.
- Khi áp dụng chuyển phôi trữ lạnh, phôi sau khi hình thành sẽ được đánh giá chất lượng và lựa chọn để đưa vào môi trường đông phôi đặc biệt và bảo quản lâu dài trong môi trường nitơ lỏng với nhiệt độ cực lạnh là âm196 độ C
- Hiệu quả mang thai giữa phương pháp chuyển phôi tươi và chuyển phôi đông lạnh là tương đương nhau. Tuy nhiên, tại IVF Bưu điện, bệnh nhân điều trị hiếm muộn thường được bác sĩ tư vấn, chỉ định chuyển phôi đông lạnh thay vì chuyển phôi tươi vì những ưu điểm như:
Đông lạnh phôi thai rất có lợi trong các trường hợp cơ thể người phụ nữ chưa hồi phục hoặc tâm lý chưa ổn định do quá sợ hãi, lo lắng sau quá trình chọc hút trứng...
Trường hợp phụ nữ có nguy cơ hoặc bị quá kích buồng trứng, dịch buồng tử cung, niêm mạc tử cung không phù hợp hay kết quả xét nghiệm Progesterone ngày trigger > 1.5 ng/ml... thì không thể chuyển phôi tươi mà phải chuyển phôi đông lạnh, do đó đông lạnh phôi là việc tất yếu cần phải thực hiện ngay.
Đông phôi giúp cho các gia đình có thêm cơ hội chuyển phôi nhiều lần với các phôi còn dư, từ đó tăng tỉ lệ mang thai tích lũy sau những lần chuyển phôi.
Thêm vào đó, kỹ thuật chuyển phôi đông phôi lạnh giúp tiết kiệm chi phí điều trị, hạn chế số lần thực hiện kích thích buồng trứng, giúp đảm bảo sức khỏe cho người phụ nữ. Chuyển phôi đông lạnh còn giúp các cặp vợ chồng có thêm thời gian chuẩn bị, thu xếp công việc, cuộc sống và tiền bạc...
Khi đông lạnh phôi người phụ nữ sẽ có thời gian để chuẩn bị lớp nội mạc tử cung hoàn hảo nhất, tạo điều kiện tối ưu để đón nhận phôi vào làm tổ.
Trữ lạnh noãn:
- Những trường hợp phụ nữ đang điều trị ung thư, xạ trị hoặc muốn trì hoãn việc sinh con, phụ nữ đơn thân hoặc vào ngày chọc trứng của vợ chồng không lấy được tinh trùng thì Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện sẽ tiến hành đông lạnh noãn và tiến hành rã đông noãn khi khách hàng có nhu cầu sử dụng để phục vụ cho quá trình sinh sản.

Trữ lạnh tinh trùng:
- Lưu trữ tinh trùng là biện pháp lưu trữ lại mẫu tinh trùng trong nitơ lỏng ở nhiệt độ âm 196 độ C, có thể lưu trữ được trong nhiều năm và chờ tới khi nào cần sử dụng. 
- Mục đích của lưu trữ tinh trùng nhằm phục vụ cho việc điều trị hiếm muộn hoặc bảo tồn khả năng sinh sản sau này của nam giới. Tinh trùng lấy để lưu trữ được thực hiện bằng cách phẫu thuật như chọc hút tinh trùng từ mào tinh hoàn qua da, chọc hút hoặc chiết xuất tinh trùng từ tinh hoàn. Tinh trùng trước khi trữ đông được kiểm tra chất lượng, khả năng di truyền. Khi cần sử dụng sẽ được rã đông và thụ thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.
- Phương pháp trữ lạnh tinh trùng mở ra hy vọng cho rất nhiều người tưởng chừng không thể có cơ hội làm cha, mang ý nghĩa quan trọng trong duy trì khả năng sinh sản.
- Phương pháp lưu trữ tinh trùng được chỉ định cho các đối tượng sau:
Người làm trong môi trường độc hại có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh, nguy cơ vô sinh do môi trường cao;
Bệnh nhân ung thư trữ lạnh tinh trùng trước khi bắt đầu điều trị truyền hóa chất hoặc xạ trị. Nguyên nhân là do sử dụng thuốc điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng;
Trước khi muốn triệt sản hoặc phẫu thuật chuyển giới có thể lấy tinh trùng ra để bảo quản, phòng khi muốn có con sau này;
Những người mắc bệnh làm ảnh hưởng tới khả năng sinh tinh như rối loạn cương dương;
Khi điều trị vô sinh, một số người gặp phải tình trạng khó lấy mẫu tinh trùng do quá căng thẳng hoặc không lấy được vì đi xa vào ngày thực hiện thụ tinh nhân tạo. Vì vậy, cần trữ lạnh tinh trùng trước rồi chờ đến lúc thích hợp để thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm;
Việc trữ lạnh tinh trùng còn được chỉ định ở những người bị liệt nửa người hoặc chết não;
Những bệnh nhân chỉ còn một bên tinh hoàn do chấn thương hoặc teo sau khi mắc quai bị...
Những người không có nguy cơ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản trong tương lai thường không có chỉ định trữ lạnh tinh trùng. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn và lối sống không lành mạnh... đang khiến tỷ lệ vô sinh thứ phát gia tăng, vì vậy nhu cầu trữ lạnh tinh trùng tự nguyện đang có xu hướng gia tăng.