Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
Hội thảo tư vấn nâng cao nhận thức về vô sinh hiếm muộn và cập nhật kỹ thuật hỗ trợ sinh sản
Lượt xem: 506
Hà Nội, ngày 14 tháng 6 năm 2016, đơn vị hỗ trợ sinh sản (IVF) Bệnh viện Bưu Điện Hà Nội tổ chức Hội thảo tư vấn miễn phí về vô sinh, hiếm muộn cho 100 cặp vợ chồng đang mong con cũng như quan tâm đến phương pháp, cách thức điều trị vô sinh, hiếm muộn hiệu quả. Đồng thời, hội thảo cũng cập nhật những tiến bộ mới nhất về kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (HTSS) được đơn vị IVF bệnh viện Bưu Điện Hà Nội triển khai thành công trong nhiều năm qua.

Hội thảo là chương trình mở đầu trong chuỗi ngày hội “Tư vấn miễn phí vô sinh hiếm muộn tại Hà Nội – vì một thế giới đầy ắp tiếng cười con trẻ” diễn ra tại bệnh viện Bưu Điện Hà Nội từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2016 nhằm mục đích nâng cao hiểu biết về khả năng sinh sản cho các cặp vợ chồng, hướng dẫn và hỗ trợ họ tiếp cận phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn hiệu quả nhất hiện nay. Bên cạnh đó sẽ có 100 suất khám và tư vấn miễn phí cho các cặp đôi đến sớm và khám lần đầu tại bệnh viện Bưu Điện.

Hội thảo có sự tham gia tư vấn của những chuyên gia, bác sĩ hàng đầu về vô sinh, hiếm muộn tại Hà Nội như: Trưởng trung tâm: BS CKI Nguyễn Thị Nhã, BS Chu Thị Thu Hương, Trưởng Labo: Thạc sỹ sinh học Đinh Thị Ngọc Luyến, Tiến sĩ khoa học Bạch Thị Thu Cúc… cùng hơn 100 cặp vợ chồng và các nhân viên y tế. Tại hội thảo, các chuyên gia trình bày những vấn đề xoay quanh chủ đề vô sinh, hiếm muộn; nhấn mạnh các kỹ thuật trong HTSS hiện nay. Nội dung trình bày bao gồm:

–      Tổng quan về vô sinh, hiếm muộn – BS Nguyễn Thị Nhã

–      Tỷ lệ thành công chuyển phôi trữ tại bệnh viện Bưu Điện – BS Chu Thị Thu Hương

–      Tỷ lệ phôi sống sau rã đông tại BV Bưu Điện – Thạc sỹ sinh học Đinh Thị Luyến

–      Nhân hai trường hợp có tinh trùng bất động 100% làm IVF, ICSI thành công – cử nhân Nguyễn Khắc Sinh và Nguyễn Hồng Trường

–      IVF, ICSI, PESA tại Bệnh viện Bưu Điện năm 2015 – Bác sĩ Tăng Đức Cương và BS Vương Vũ Việt Hà

–      Bệnh nhân cần được chuẩn bị gì trước khi chọc hút trứng và chuyển phôi để đạt được hiệu quả cao? –  Tiến sĩ khoa học – Bạch Thị Thu Cúc.

Ở mỗi chủ đề, các chuyên gia cũng dành thời gian để trực tiếp tư vấn và giải đáp thắc mắc cho bệnh nhân, các cặp vợ chồng cũng như nhân viên y tế. Mặt khác, Hội thảo còn có sự tham gia của nhiều cặp vợ chồng từng thực hiện thành công các kỹ thuật HTSS tại bệnh viện. Những chia sẻ về quá trình điều trị, những khó khăn, thuận lợi cũng như cảm xúc của họ đã tiếp thêm hy vọng cho những cặp vợ chồng đang mong con cùng tham gia chương trình.

Có thể nói, trong bối cảnh tỷ lệ các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam (Theo nghiên cứu dịch tễ lớn nhất và mới nhất do Bộ Y tế thực hiện, tại Việt Nam có 7,7% cặp vợ chồng bị hiếm muộn) nhưng rất nhiều người hiện nay vẫn còn thiếu thông tin, kiến thức về vấn đề này, hội thảo càng có ý nghĩa đặc biệt trong việc phổ biến những kiến thức về thực trạng cũng như phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn kịp thời và có hiệu quả cho các cặp vợ chồng bị hiếm muộn, nghi ngờ hiếm muộn hoặc cần tư vấn về sức khỏe tiền sinh sản. Đặc biệt, những cập nhật kỹ thuật HTSS hiệu quả nhất hiện nay như IVF (thụ tinh trong ống nghiệm), IVF ISCI (thụ tinh trong ống nghiệm với kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương ứng), PESA, TESA (thụ tinh trong ống nghiệm bằng tinh trùng lấy từ mào tinh hoàn) từ chuyên gia càng giúp các cặp vợ chồng có thể nắm bắt và yên tâm với phương pháp điều trị mà mình lựa chọn.

Từ nay đến cuối tháng 10/2016, bệnh viện sẽ tiếp tục tiếp nhận tư vấn vô sinh, hiếm muộn miễn phí cho các cặp vợ chồng có nhu cầu, đồng thời tặng phiếu khám trực tiếp với chuyên gia cho 100 cặp vợ chồng đăng ký đầu tiên.

IVF Bưu Điện Hà Nội và những thành công đáng ghi nhận

Đơn vị IVF BV Bưu Điện ra đời trong bối cảnh nhu cầu khám và điều trị hiếm muộn ngày một tăng cao. Từ năm 2005, bệnh viện đã cử bác sĩ đi đào tạo về HTSS tại các bệnh viện lớn trong và ngoài nước, đồng thời đầu tư trang thiết bị hiện đại. Mới đây, việc đầu tư mới bàn thao tác (Work Station), tủ nuôi cấy phôi sử dụng 3 khí đã hỗ trợ tốt hơn cho quá trình thăm khám và điều trị tại bệnh viện.

Từ năm 2008, bệnh viện tiến hành điều trị hiếm muộn, thực hiện những kỹ thuật như IUI (bơm tinh trùng vào buồng trứng). Từ tháng 3/2010, với sự trợ giúp của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các bác sĩ Bệnh viện Bưu điện triển khai thực hiện kỹ thuật TTTON IVF. Đến nay, bệnh viện Bưu Điện đã triển khai hầu hết các kỹ thuật như IVF như: IVF/ICSI (thụ tinh trong ống nghiệm với kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng), kỹ thuật PESA/ICSI (thụ tinh trong ống nghiệm bằng tinh trùng lấy từ mào tinh hoàn)… Điều này đã mở ra hy vọng thành công cho hầu hết các nguyên nhân vô sinh mà trước kia tưởng chừng như không hy vọng như trường hợp tinh trùng quá yếu, xét nghiệm không thấy tinh trùng trong mẫu tinh dịch…

Đặc biệt, trong năm 2015, bệnh viện đã thực hiện thành công những ca TTTON khó như: bệnh nhân vô sinh nam bất động tinh trùng, bệnh nhân nữ 52 tuổi. Thành công này đã giúp bệnh viện tạo được tiếng vang nhất định trong kỹ thuật điều trị vô sinh, hiếm muộn tại Việt Nam. Nội dung này cũng được các bác sĩ trình bày đầy đủ tại hội thảo, giúp các cặp vợ chồng có thêm hy vọng trong hành trình tìm kiếm đứa con của mình.

Để có được những thành công này, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đã không ngừng nâng cao trình độ, tay nghề. Tất cả đều được đào tạo chuyên môn chính quy và được cấp giấy chứng nhận về chuyên ngành HTSS. Ngoài ra hằng năm, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đều tham gia cập nhật kiến thức và kỹ thuật mới nhất trong lĩnh vực HTSS cả trong và ngoài nước.

Kể từ đầu năm 2016 đến nay, bệnh viện đã tiến hành khám và tư vấn cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn, thực hiện HTSS cho gần 500 cặp. Tỷ lệ thành công hiện nay khi áp dụng kỹ thuật HTSS của bệnh viện rất cao, từ 50-60%.

Thông tin thêm

Giải thích một số thuật ngữ

Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản: Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (Assisted Reproductive Technologies – ART) bao gồm những kỹ thuật điều trị vô sinh trong đó có chọc hút trứng và đem trứng ra ngoài cơ thể. Đó là một loạt các kỹ thuật được sử dụng để giúp bệnh nhân có thai mà không quan quan hệ tình dục, bao gồm Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF); Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI), Hút tinh trùng từ mào tinh hoàn (PESA), Lấy tinh trùng từ tinh hoàn bằng chọc hút (TESA), bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)…

  1. 1.     Phương pháp TTTON IVF

Trong TTTON, người vợ sẽ được tiêm nội tiết tố để kích thích noãn phát triển và gây phóng noãn. Noãn và tinh trùng được thụ tinh trong ống nghiệm đúng như tên gọi của kỹ thuật này. Nếu noãn được thụ tinh thành phôi, bác sĩ sẽ chuyển số lượng phôi nhất định vào buồng tử cung của người vợ với mong muốn một trong những phôi này sẽ làm tổ và phát triển thành bào thai.

Tại Việt nam, TTTON đã được triển khai thành công từ năm 1998, mặc dù đi sau thế giới 20 năm, nhưng kỹ thuật này đã nhanh chóng phát triển và có những bước tiến vượt bậc. Tính đến tháng 9/2013 đã có 18 trung tâm hỗ trợ sinh sản được thành lập, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và Tp.HCMh, thực hiện hơn 6.000 chu kỳ TTTON mỗi năm. Đến nay, ước tính đã có hơn 10.000 em bé ra đời từ kỹ thuật TTTON tại Việt Nam. Chi phí TTTON tại Việt Nam hiện thuộc loại thấp nhất thế giới mặc dù tỷ lệ thành công khá cao. Ở Khoa IVF BV Bưu Điện Hà Nội, tỷ lệ này dao động từ 50-60%

  1. Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn ICSI: Một tinh trùng duy nhất được tiêm thẳng vào một tế bào noãn dưới kính hiển vi. Nếu thụ tinh xảy ra, phôi sẽ được chuyển vào tử cung để làm tổ. Kỹ thuật này thường được kết hợp khi thực hiện TTTON nếu người chồng có tinh trùng số lượng ít, di động yếu hoặc chất lượng kém
  2. Hút tinh trùng từ mào tinh (PESA): Trích tinh trùng trực tiếp từ mào tinh hoàn nếu tinh trùng không được tìm thấy trong tinh dịch khi xuất tinh. Tiểu phẫu được thực hiện để trích các mẫu mô có thể chứa tinh trùng. Tinh trùng trích được sau đó được sử dụng trong kỹ thuật bơm tinh trùng vào vào tương noãn (ICSI). PESA là một trong những phương pháp nên chọn lựa đầu tiên ở những trường hợp không tinh trùng do tắc nghẽn, với tỷ lệ thành công  khoảng 65%.
  3. Lấy tinh trùng từ tinh hoàn bằng chọc hút (TESA): Dùng kim đâm xuyên qua da vào mô tinh hoàn và hút tinh trùng ra. Ở những người sinh tinh bình thường, tỷ lệ thu được tinh trùng trên 80%.
Tin liên quan