Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
Cứu sống bệnh nhân suy đa tạng do sốc nhiễm khuẩn bằng kỹ thuật lọc máu liên tục
Lượt xem: 690
Sau 10 ngày vào cấp cứu và điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Bưu điện, sáng ngày 8/5/2020, ông Nguyễn Mạnh Hoàn (62 tuổi) ở Quận Hoàng Mai – TP Hà Nội đã được xuất viện, trở về nhà trong niềm vui mừng của cả gia đình. Với các y bác sĩ đã trực tiếp theo dõi, điều trị cho ông Hoàn – một bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng có tiền sử bệnh lý về tim mạch thì việc ông hồi phục và được xuất viện giống như một kỳ tích.

Nhập viện đúng thời điểm cả nước và Ngành Y tế đang dồn sức phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình trạng sốt cao (39,9 độ) có kích thích, vật vã, ngay lập tức, bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hoàn được chuyển tới khu vực khám cách ly của Bệnh viện. Trước khi vào viện hai ngày bệnh nhân đau bụng, đi ngoài lỏng 5 lần/ngày, người nhà đã tự mua thuốc cho bệnh nhân uống nhưng không đỡ nên cho nhập viện vì bệnh nhân rất mệt mỏi. Lúc vào viện người bệnh tay chân lạnh, da củng mạc vàng, tim đập nhanh, tần số 120ck/phút, huyết áp 70/30mmHg, mạch quay không bắt được; phổi rì rào, phế nang rõ… Qua thăm khám và các kết quả xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, nhiễm khuẩn huyết nghi đường vào là đường tiêu hóa. Đáng lo ngại bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim đã đặt 3 stent động mạch vành từ năm 2018.

Tiên lượng bệnh nhân đang ở trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”, nếu không được điều trị, can thiệp kịp thời và tích cực có thể dẫn tới tử vong. Một cuộc hội chẩn nhanh giữa các bác sĩ trong khoa Hồi sức cấp cứu đã thống nhất đưa ra quyết định: bên cạnh những biện pháp điều trị thường quy như bù dịch, thuốc vận mạch, kháng sinh phổ rộng ưu tiên đường tiêu hoá thì việc lọc máu sớm cho người bệnh cũng nhanh chóng được triển khai. Bác sĩ Trần Văn Phúc – Khoa Hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Bưu điện, người đã tham gia trực tiếp điều trị cho ông Nguyễn Mạnh Hoàn cho biết: “Sốc nhiễm khuẩn là một bệnh rất nặng và đặc biệt vô cùng nguy hiểm. Đó là biến chứng của bệnh nhiễm trùng nặng, nếu không phát hiện sớm và xử trí kịp thời có thể dẫn tới suy đa tạng, gây ra tỷ lệ tử vong là 40 – 60%. Đối với trường hợp bệnh nhân này chúng tôi thựchiện đúng theo phác đồ điều trị sốc nhiễm khuẩn có suy đa tạng và thực hiện biện pháp lọc máu tĩnh mạch liên tục trong 3 ngày. Việc lọc máu liên tục sẽ giúp hỗ trợ chức năng thận và giúp đào thải những chất độc cho cơ thể do quá trình nhiễm trùng tạo ra, giúp người bệnh có cơ hội được cứu sống, hạn chế di chứng sau này”.

Rất may do được nhập viện và điều trị kịp thời nên tình hình sức khỏe của bệnh nhân dần được cải thiện. Tình trạng nhiễm trùng từng bước được kiểm soát, bệnh nhân thoát sốc nhiễm khuẩn nặng, chức năng tim cải thiện, chức năng thận dần trở về bình thường. Ngày 8/5/2020 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện, được trở về với gia đình và người thân.

Bác sĩ Trần Văn Phúc – khoa Hồi sức cấp cứu kiểm tra tình hình sức khoẻ của bệnh nhân trước khi ra viện.

Là người trực tiếp đưa ông Nguyễn Mạnh Hoàn tới viện và theo sát ông trong những ngày điều trị nội trú, bà Lê Minh Phương vợ ông Hoàn không ngớt lời cảm ơn các y bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Bưu điện. Đây không phải lần đầu tiên chồng bà khám và điều trị tại Bệnh viện nhưng mỗi lần đến nơi đây bà đều cảm nhận những đổi thay tích cực của Bệnh viện Bưu điện. Lần nhập viện này bà hoàn toàn không nghĩ chỉ vì sốt và một vài dấu hiệu mệt mỏi mà tính mạng chồng bà bị đe dọa. May mà được thăm, khám, điều trị, lọc máu cấp cứu kịp thời nên chồng bà đã sớm khỏe lại, giảm tối đa nguy cơ biến chứng. Trong những ngày chăm sóc chồng tại Bệnh viện, không chỉ bà Phương mà các bệnh nhân và người nhà đều rất ấn tượng bởi sự tận tình, chu đáo và phong cách làm việc chuyên nghiệp của các y bác sĩ. Không chỉ có đội ngũ thầy thuốc giỏi chuyên môn, cơ sở vật chất sạch, đẹp, trang thiết bị y tế hiện đại mà người bệnh và gia đình còn rất yên tâm khi người nhà điều trị nội trú tại đây. Bà Phương rất thích mô hình chăm sóc người bệnh một cách toàn diện của Bệnh viện.

Theo bà Phương, bình thường việc người nhà chăm sóc người bệnh đã không dễ dàng, nhất là những người bệnh nặng, nhưng khi đăng ký sử dụng dịch vụ này, mọi vấn đề từ cho ăn đến thay quần áo, vệ sinh thân thể…đều được nhân viên y tế hỗ trợ người bệnh tận tình. Người nhà chỉ việc đến thăm, động viên tinh thần, người bệnh được chăm sóc, phục vụ đúng cách nên bệnh tình cũng tiến triển tốt, hồi phục nhanh hơn. Vợ chồng ông Nguyễn Mạnh Hoàn bày tỏ luôn yên tâm và tin tưởng vào Bệnh viện Bưu điện – cơ sở y tế mà họ đã lựa chọn để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của chính mình.