Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
Nghệ sĩ Tấn Hoàng thoát chết sau nhồi máu cơ tim
Lượt xem: 1878
Nghệ sĩ Tấn Hoàng, 60 tuổi, đau tức ngực dữ dội khi đang công tác tại Bắc Ninh, được đồng nghiệp đưa đến bệnh viện cấp cứu, "tưởng không thể qua khỏi". "Cơn đau như bị ai bóp ngực, mồ hôi đổ đầm đìa, cổ họng khô khốc, tôi phải nằm úp để cảm thấy dễ chịu", nghệ sĩ Tấn Hoàng kể lại sau khi tỉnh dậy và nói chưa bao giờ trải qua cơn đau khủng khiếp như vậy, ngày 17/5.

Ông đột ngột lên cơn đau tim sáng 16/5, không có người thân bên cạnh, cố gượng ra khỏi phòng để gọi đồng nghiệp hỗ trợ. Khoảng 30 phút sau, xe cứu thương đưa ông đến Bệnh viện Quân y 110 (Bắc Ninh) cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, chuyển về Hà Nội phẫu thuật.

Trên đường chuyển viện, nghệ sĩ vẫn tỉnh táo. Ông cho biết khi ấy nằm trên xe cấp cứu rất căng thẳng bởi "chuyến đi này có thể chẳng trở về", lo cho mình thì ít mà lo cho gia đình nhiều hơn bởi con cháu còn nhỏ.

"Tôi không sợ chết, nhưng thâm tâm vẫn muốn sống để hát và cống hiến cho khán giả", nghệ sĩ nói, thêm rằng suốt đường chuyển về Hà Nội ông nhắm mắt niệm Phật, không dám nhìn chỉ số sinh tồn trên màn hình máy theo dõi vì sợ trái tim ngừng đập.

Bác sĩ Nguyễn Anh Dũng, Trưởng đơn nguyên Tim mạch, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Bưu điện, cho biết người bệnh nhập viện trong tình trạng đau thắt ngực trái nhiều, đau lan ra tay trái và lên cằm, khó thở, huyết áp tụt 80/50 mmHg. Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp giờ thứ hai. Kết quả chụp động mạch vành phát hiện huyết khối gây tắc hoàn toàn động mạch vành phải.

"Người bệnh cần can thiệp tái thông vị trí mạch ngay, nếu không bệnh diễn tiến nặng, nguy cơ tử vong cao", bác sĩ nói. Sáng 17/5, ca phẫu thuật thành công, người bệnh hết đau thắt ngực trái, giảm khó thở, các chỉ số sinh tồn trở về bình thường. Chiều cùng ngày, bệnh nhân được xuất viện, tiếp tục theo dõi và dùng thuốc tại nhà.

Nghệ sĩ Tấn Hoàng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nghệ sĩ Tấn Hoàng là gương mặt quen thuộc trong nhiều vai diễn hài hước, mang lại tiếng cười cho mọi người. Ông từng tham gia chương trình Trong nhà ngoài phố, Tình Bolero 2016. Nghệ sĩ thường xuyên đi diễn ở các sân khấu kịch. Hơn 30 năm theo nghề, Tấn Hoàng vẫn đam mê nghiệp diễn dù hoàn cảnh thiếu thốn, sống xa gia đình.

"Cảm ơn khán giả vì yêu thương. Nhờ ơn mọi người, tôi sẽ cố gắng sống tốt để đáp trả ân tình này", nghệ sĩ Tấn Hoàng chia sẻ.

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm, tỷ lệ tử vong trên 70%. Bệnh có thể xảy ra đột ngột khi đang ngủ, chơi hay làm việc và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính mỗi năm toàn cầu có 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch. Trong đó, nhồi máu cơ tim là cấp cứu khẩn, nếu không điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong là 50%. Tại Việt Nam, mỗi năm khoảng 200.000 người chết vì bệnh tim mạch, chiếm 33% tổng số ca tử vong. Trong các bệnh lý tim mạch, động mạch vành và đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong hoặc tàn phế nhiều nhất.

Nhóm nguy cơ cao là người mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, từng bị tai biến mạch máu não hoặc có tiền căn nhồi máu cơ tim, tiền căn gia đình có người mắc bệnh động mạch vành sớm (nam trước 55 tuổi, nữ trước 65 tuổi) có nguy cơ cao hơn. Một số bệnh lý khác như thận mạn, tiền sử sản giật, đái tháo đường thai kỳ, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, ít vận động cần chú ý.

Để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, cần có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn mỡ, da động vật, gan, thức ăn nhanh. Tích cực tập luyện thể thao, hạn chế bia rượu và các chất kích thích.

Theo Vnexpress.net