Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
Bắt Chuột trong khớp gối
Lượt xem: 703
Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Bưu điện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ (49 tuổi) nhập viện vì khó có thể gấp duỗi khớp gối. Bệnh nhân có tiền sử bị thoái hóa khớp gối lâu năm. Các bác sĩ đã tiến hành mổ nội soi khớp gối lấy dị vật, kèm theo cắt màng hoạt dịch gối viêm quá phát. Theo các bác sĩ, sau mổ bệnh nhân sẽ có thể vận động gối bình thường.
Trực tiếp tham gia khám và thực hiện phẫu thuật cho người bệnh, BS Phạm Ngọc Hiếu cho biết, trường hợp như bệnh nhân trên khá phổ biến. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật nội soi gắp dị vật khớp gối hay còn gọi "chuột" khớp gối (Loose body). Đây là phương pháp hiệu quả nhất nhằm phục hồi tối đa chức năng khớp gối, loại bỏ dị vật khớp gối dù nhỏ nhất và ở mọi ngóc ngách của khớp gây kẹt và đau khớp bằng dụng cụ chuyên biệt. Ngày thứ 2 sau mổ, người bệnh được hướng dẫn tập phục hồi chức năng vận động khớp gối.
Sau mổ vài ngày, người bệnh có thể xuất viện và được hướng dẫn tiếp tục tập phục hồi chức năng theo liệu trình.
* "Chuột" khớp - Dị vật khớp gối (Loose body): là những mảnh xương hoặc sụn di chuyển tự do trong khớp, gây tổn thương sụn khớp. Nguyên nhân có thể do chấn thương gây vỡ mảnh xương, sụn khớp hoặc một số bệnh lý như viêm xương sụn bóc tách, u màng hoạt dịch lành tính. Đặc biệt hay gặp ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối ở người cao tuổi do các mảnh sụn thoái hóa bị vỡ và di chuyển tự do trong khớp.
- Triệu chứng điển hình là dấu hiệu kẹt khớp gối. Triệu trứng này xuất hiện tự nhiên và có thể tự biến mất và hay tái phát. Có tiếng lạo xạo trong khớp khi cử động.
- Phẫu thuật nội soi khớp là phương pháp hiệu quả nhất để lấy bỏ dị vật khớp gối và xử lý những tổn thương phối hợp nhờ các dụng cụ chuyên biệt.
------------------------------------------
Tổng đài Chăm sóc khách hàng Bệnh viện Bưu điện: 18006090
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai