Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
Hội thảo khoa học ứng dụng sóng cao tần điều chỉnh xung (P-RF) trong điều trị đau cột sống và cơ xương khớp cho bệnh nhân
Lượt xem: 1454
Ngày 14/9/2022, tại Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội) đã diễn ra Hội thảo khoa học “Ứng dụng sóng cao tần điều trị xung (P-RF) trong điều trị đau cột sống và xương khớp cho bệnh nhân”. Hội thảo kết hợp thăm khám, can thiệp trực tiếp trên người bệnh với sự tham gia của Giáo sư, Tiến sỹ y học Olav Rohof - chuyên gia trong lĩnh vực giảm đau cho người bệnh đến từ Hà Lan và các bác sĩ đến từ Bệnh viện Việt Đức, Thanh Nhàn, 108, Viện Y học Thể dục thể thao…Tham dự Hội thảo có TTƯT.ThS.BSCKII Trần Hùng Mạnh – Giám đốc Bệnh viện Bưu điện, ThS.BSCKII Phạm Trường Giang – Phó Giám đốc Bệnh viện Bưu điện, các bác sĩ trong lĩnh vực thần kinh cột sống, cơ xương khớp và các chuyên khoa có liên quan của Bệnh viện Bưu điện.
Anh-tin-bai
 
TTƯT.ThS.BSCKII Trần Hùng Mạnh - Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại Hội thảo.

 

Tới dự và phát biểu khai mạc Hội thảo, TTƯT.ThS.BSCKII Trần Hùng Mạnh – Giám đốc Bệnh viện Bưu điện vui mừng chào đón các bác sĩ, chuyên gia đã đến tham dự Hội thảo. Với chức năng, nhiệm vụ của một Bệnh viện đa khoa hạng I (tương đương với Bệnh viện cấp tỉnh) BS Trần Hùng Mạnh cho biết, Bệnh viện Bưu điện đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Việc nghiên cứu khoa học, tiếp thu kỹ thuật tiên tiến và ứng dụng kỹ thuật mới vào công tác khám, điều trị bệnh luôn được Lãnh đạo Bệnh viện hết sức quan tâm, coi trọng. Đồng chí Giám đốc Bệnh viện mong muốn, sau Hội thảo, các bác sĩ khối ngoại chuyên ngành thần kinh cột sống, cơ xương khớp sẽ có cơ hội học hỏi, trao đổi và cập nhật những kiến thức mới nhất từ các chuyên gia quốc tế và đồng nghiệp các bệnh viện lớn trong lĩnh vực này. Qua đó góp phần điều trị hiệu quả những cơn đau do cơ xương khớp, cột sống kéo dài gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

 

Đau là một trong các triệu chứng hay gặp trong tất cả các bệnh: thần kinh, cơ xương khớp, nhiễm trùng, ung thư… Theo quan điểm của y học hiện đại thì đau có thể coi là một bệnh cần phải can thiệp để điều trị góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trước đây, các phương pháp giảm đau chủ yếu là dùng thuốc: thuốc giảm đau (NSAID), nhóm Opioid (morphin)… Tuy nhiên, thời gian tác dụng của thuốc ngắn, cần sử dụng trong thời gian dài, nhiều tác dụng phụ. Vì thế điều trị đau bằng phương pháp sóng cao tần sẽ mang lại hiệu quả cũng như phòng tránh các tác dụng phụ của thuốc.

 

Tại hội thảo, Giáo sư, Tiến sỹ y học Olav Rohof đã trực tiếp giới thiệu về phương pháp điều trị sóng cao tần (RF) trong điều trị đau cho bệnh nhân trong các trường hợp đau cột sống, cơ, xương, khớp (có tổn thương nhưng chưa có chỉ định can thiệp phẫu thuật hoặc chưa muốn phẫu thuật). Là người đã trực tiếp khám, điều trị và thực hiện can thiệp hơn 70 ngàn ca bằng phương pháp này, Giáo sư Olav Rohof cho biết: với xu hướng phát triển các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu của nền y học hiện đại, công nghệ sóng cao tần điều chỉnh xung (P-RF) có ý nghĩa quan trọng, mang lại nhiều lợi ích và cải thiện chất lượng cuộc sống người bệnh. Đây là phương pháp can thiệp tối thiểu, sử dụng sóng cao tần làm cho các dây thần kinh bị tổn thương tạm ngưng hoạt động để giảm thiểu các cơn đau. Phương pháp này là lựa chọn tốt cho bệnh nhân bị các bệnh lý đau cột sống, cơ xương khớp ở mức độ không quá nặng, thay thế phẫu thuật xâm lấn mức độ cao với hiệu quả vượt trội. Giáo sư Olav Rohof lưu ý việc chẩn đoán đau rất khó, các bác sĩ không nên phụ thuộc hoàn toàn vào chẩn đoán hình ảnh mà phải trực tiếp khám lâm sàng cho người bệnh. Trên cơ sở đó đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp và khi thực hiện nên áp dụng các biện pháp đơn giản trước, phức tạp sau. 

 

Anh-tin-bai
 
Giáo sư - Tiến sĩ Olav Rohof giới thiệu về phương pháp điều trị sóng cao tần (RF).

 

Tại Hội thảo, các chuyên gia cũng đã thảo luận và giải đáp những ý kiến thắc mắc của các bác sĩ về một số vấn đề khi ứng dụng triển khai công nghệ này như: có can thiệp tiếp không nếu bệnh nhân sau can thiệp vẫn bị đau, hiệu quả thông thường của biện pháp này trong thời gian bao lâu, có ứng dụng biện pháp này cho giảm đau đối với bệnh nhân sau khi bị zona thần kinh hay không?...

Cùng với nội dung thuyết trình, Giáo sư Olav Rohof cùng các bác sĩ thuộc các bệnh viện đã trực tiếp thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân mắc các bệnh lý đau cột sống, cơ, xương, khớp và tiến hành can thiệp 4 ca bệnh.

 
 Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

 

Những kiến thức được cập nhật tại Hội thảo khoa học “Ứng dụng sóng cao tần điều trị xung (P-RF) trong điều trị đau cột sống và xương khớp cho bệnh nhân” đã giúp cho đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Bưu điện có thêm kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực mới, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh an toàn, hiệu quả. Thời gian tới, Bệnh viện Bưu điện sẽ tiếp tục ứng dụng triển khai kỹ thuật tiên tiến này nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Đồng thời, phát triển thêm các phương pháp khác trong lĩnh vực chống đau.

 

*Một số hình ảnh Giáo sư - Tiến sĩ Olav Rohof tiến hành can thiệp phương pháp này cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bưu điện.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai    Anh-tin-bai