Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
TT Hỗ trợ sinh sản: Ứng dụng nghiên cứu khoa học & kỹ thuật tiên tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Lượt xem: 2459
Hỗ trợ sinh sản là chuyên ngành điều trị vô sinh, hiếm muộn. Giống như tất cả các phân ngành Y tế khác, Hỗ trợ sinh sản phải liên tục cập nhật công nghệ mới, kỹ thuật mới nhằm đạt được hiệu quả điều trị cao nhất: đó là “chữa khỏi” tình trạng hiếm muộn, giúp các cặp vợ chồng đón con yêu.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và Lãnh đạo Bệnh viện Bưu điện, ngay từ khi mới thành lập, bên cạnh việc thường xuyên đưa cán bộ, y bác sĩ, cử nhân sinh học đi đào tạo chuyên sâu tại các Trung tâm IVF lớn trong nước và trên thế giới, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Bưu điện còn đặc biệt coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, thường xuyên đưa các nghiên cứu có giá trị ứng dụng vào thực tế. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả điều trị của Trung tâm ngày càng cao. Hiện Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện đã trở thành thương hiệu và địa chỉ tin cậy đối với số đông các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Từ đây, hàng ngàn em bé mạnh khỏe đã chào đời, mang lại niềm hạnh phúc vô bờ bến cho biết bao gia đình.

anh tin bai

BS Nguyễn Thị Nhã và BS Vương Vũ Việt Hà thăm, tặng quà chúc mừng gia đình bệnh nhân đón con đầu lòng nhờ thực hiện kỹ thuật IVF tại TT Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện.

Vinh danh công trình nghiên cứu: "Giảm tỷ lệ đa thai ở bệnh nhân trẻ: Giải pháp chuyển phôi ngày 5 đông lạnh"

Công trình nghiên cứu "Giảm tỷ lệ đa thai ở bệnh nhân trẻ: giải pháp chuyển một phôi ngày 5 đông lạnh" của nhóm tác giả ThS.BS Vương Vũ Việt Hà và các cộng sự đến từ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện là một trong 37 công trình, sản phẩm, giải pháp sáng tạo tiêu biểu của tuổi trẻ cả nước được vinh danh tại Liên hoan "Tuổi trẻ sáng tạo" toàn quốc năm 2020. Đây là giải thưởng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức nhằm khen thưởng, tôn vinh những cá nhân và tập thể là đoàn viên, thanh niên có công trình, sản phẩm sáng tạo xuất sắc được áp dụng trong học tập, công tác, lao động sản xuất.

anh tin bai

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn (phải) và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn (trái) trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020 cho ThS.BS Vương Vũ Việt Hà

Nói về công trình nghiên cứu “Giảm tỷ lệ đa thai ở bệnh nhân trẻ: giải pháp chuyển một phôi ngày 5 đông lạnh”, ThS.BS Vương Vũ Việt Hà – Phó Giám đốc TT Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện cho biết: “Trong quá trình khám, điều trị cho các bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện đã hỗ trợ cho rất nhiều cặp vợ chồng người bệnh có con. Trước đây, ở giai đoạn đầu của làm thụ tinh ống nghiệm, thường các bác sĩ sẽ chuyển khoảng 2 đến 3 phôi nhằm hướng tới tỉ lệ có thai cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có một tỷ lệ nhất định các cặp vợ chồng sau điều trị có nhiều hơn một thai (đa thai), từ đó dẫn đến một xác suất rủi ro như tỷ lệ đẻ non và các biến chứng thai kỳ ở mẹ. Với vấn đề đẻ non, các em bé sinh ra không đủ tháng và từ đó có những biến chứng có thể xảy ra, nặng nhất là những bé sinh ra không sống được, tử vong, rồi những biến chứng liên quan đến phổi, tim mạch, huyết áp và có những biến chứng để lại vĩnh viễn làm giảm chất lượng cuộc sống của bé cũng như của gia đình trong tương lai. Từ thực tế không mong muốn đó, nhóm các bác sĩ trẻ của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản đã luôn trăn trở với câu hỏi “làm cách nào để giảm được tỷ lệ đa thai nhưng vẫn phải duy trì tỷ lệ thành công cao trong điều trị hiếm muộn?”. Và công trình nghiên cứu “chuyển một phôi ngày 5 đông lạnh” ra đời, nhằm tối ưu quá trình nuôi phôi và chỉ chuyển 1 phôi.  Nhóm các bác sĩ đã tiến hành nghiên cứu so sánh giữa nhóm chuyển một phôi ngày 5 và chuyển hai phôi ngày 3. Kết quả cho thấy, với phôi ngày 5, người bệnh chỉ cần chuyển 1 phôi, vừa duy trì được tỷ lệ thành công cao mà vẫn giảm được nguy cơ đa thai trong điều trị hiếm muộn. Hiện nay, tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện chỉ còn khoảng 10% -13% tỷ lệ đa thai, trong khi trong quá khứ là con số đó lên đến 30%, một con số không hề nhỏ.

anh tin bai

ThS.BS Vương Vũ Việt Hà – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản chuyển phôi cho người bệnh.

Mặc dù gặp khó khăn trong thời gian đầu khi triển khai thực hiện công trình nghiên cứu này, bởi theo quan điểm của nhiều bệnh nhân, việc chuyển một phôi nghe có vẻ mong manh, xác suất rủi do cao và họ nghĩ rằng nếu chuyển một phôi thì tỷ lệ có thai sẽ thấp, không cao. Thế nhưng, sau khi được vận động, giải thích và hiểu được hiệu quả thấy rõ khi lựa chọn 1 phôi ngày 5 thay vì 2, 3 phôi ngày 3 như trước đây, dần dần người bệnh đã có nhận thức đúng về việc mang thai đôi không hề tốt và chuyển một phôi chính là giải pháp thiết thực giúp cho thai kỳ của họ an toàn hơn. Chuyển một phôi ngày 5 với người trẻ tuổi là bước đầu trong chiến lược giảm tỉ lệ đa thai vì với những người trẻ tuổi, đặc biệt ở người vợ thì chất lượng phôi sẽ tốt hơn, cơ hội thành công trên một phôi sẽ cao hơn so với những người lớn tuổi (trên 35 tuổi). Hiện nay, tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện, hầu hết các bệnh nhân trẻ đều thực hiện chỉ chuyển một phôi ngày 5, đảm bảo tỉ lệ thành công cao trong điều trị.

anh tin bai

anh tin bai

Người bệnh chờ khám tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Bưu điện.

Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học và các kỹ thuật mới nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị.

Vốn có thương hiệu và được biết đến là một trong những cơ sở y tế khám, điều trị vô sinh, hiếm muộn hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, với đội ngũ các bác sĩ, chuyên gia giỏi, hệ thống Labo cùng trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện hiện đã thực hiện thành công tất cả các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khó và phức tạp với tỷ lệ thành công cao ngang tầm thế giới. Năm 2020 dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, việc đón tiếp, thăm khám, phục vụ người bệnh có gặp khó khăn hơn nhưng không vì thế mà Trung tâm lơ là bất cứ nhiệm vụ nào. Vừa tích cực, chủ động phòng chống dịch bệnh, đảm bảo thuận tiện, an toàn cho người bệnh đến khám, vừa cải tiến quy trình làm việc, không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Để nâng cao hơn nữa chất lượng khám và điều trị, mang con yêu khỏe mạnh đến với các gia đình bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản khẳng định: Trung tâm sẽ tiếp tục đưa các công trình nghiên cứu và các biện pháp kỹ thuật tiên tiến ứng dụng vào thực tế khám vào điều trị. Cùng với công trình nghiên cứu "Giảm tỷ lệ đa thai ở bệnh nhân trẻ: giải pháp chuyển một phôi ngày 5 đông lạnh", phương pháp “Bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân (PRP) vào tử cung” đã mang đến  cơ hội làm mẹ cho những bệnh nhân chuyển phôi nhiều lần thất bại. Theo Bác sĩ Nhã, quá trình làm tổ của phôi là một quá trình phức tạp liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, để phôi phát triển phù hợp với nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung mỏng (<7mm) dẫn tới chuyển phôi thất bại, thậm chí có thể phải hủy chu kỳ chuyển phôi là một thách thức trong Hỗ trợ sinh sản. Phương pháp bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân (PRP) vào tử cung chính là hướng tiếp cận mới đầy hứa hẹn để cải thiện độ dày nội mạc tử cung mỏng, tăng sự chấp nhận phôi của nội mạc tử cung tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện.

anh tin bai

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Bưu điện tư vấn cho người bệnh.

Ngoài ra, phương pháp phẫu thuật vi phẫu mô tinh hoàn tìm tinh trùng (Micro-TESE) - một kỹ thuật hiện đại, tiên tiến hiện cũng đã được triển khai thực hiện thường quy tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện. Phương pháp này đã mang đến cơ hội làm cha cho nhiều bệnh nhân vô sinh nam do không có tinh trùng. Trong đó có nhiều trường hợp bác sĩ tại các trung tâm hiếm muộn khác đều chỉ định: không còn con đường nào khác ngoài xin tinh trùng.

anh tin bai

Hệ thống tủ nuôi phôi hiện đại tại Labo IVF Bưu điện.

Sự thành công của một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của phôi. Trong đó, bên cạnh chất lượng trứng và tinh trùng, một hệ thống nuôi phôi hiện đại góp phần lớn để tạo ra những phôi khỏe mạnh. Hệ thống nuôi cấy phôi tốt tạo ra môi trường sinh lý thích hợp và tối ưu cho sự phát triển của phôi. Nó không chỉ tạo ra tỉ lệ có thai và bé sinh sống cao hơn, mà còn rút ngắn thời gian điều trị và giảm chi phí cho người bệnh. Tại IVF Bưu điện, hệ thống tủ cấy hiện đại hoàn toàn đủ điều kiện để cho tất cả các phôi phát triển đến ngày 5 trong điều kiện tối ưu. Chính vì vậy tỷ lệ thành công (có thai) của các ca thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản tại Trung tâm khá cao, đạt tới gần 70%.

Bên cạnh việc tiếp tục đưa các công trình nghiên cứu và các biện pháp kỹ thuật tiên tiến ứng dụng vào thực tế khám vào điều trị, năm 2021 Bệnh viện Bưu điện năm còn mở thêm đơn nguyên Tế bào gốc và xét nghiệm di truyền (thuộc TT Hỗ trợ sinh sản). Theo đó, Trung tâm có thể ứng dụng thêm tế bào gốc để điều trị vô sinh cho các trường hợp khó như: bệnh nhân không có trứng do suy buồng trứng, vô sinh do không có tinh trùng. Ngoài ra, các xét nghiệm di truyền được thực hiện ngay tại Trung tâm cũng sẽ giúp các bệnh nhân loại bỏ bệnh lý di truyền lên thế hệ sau, sinh con khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần. Tất cả những biện pháp kỹ thuật, các dịch vụ này sẽ mở ra một cánh cửa mới, mang đến cho người bệnh thêm nhiều cơ hội./.

Xuân Thắng

Link nguồn:

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-tam-ho-tro-sinh-san-benh-vien-buu-dien-ung-dung-nghien-cuu-khoa-hoc-va-cac-ky-thuat-tien-tien-nang-cao-chat-luong-hieu-qua-dieu-tri-a354315.html