Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
Bác sĩ “mát tay” chữa vô sinh bệnh nhân vỡ òa hạnh phúc khi làm mẹ ở tuổi 52
Lượt xem: 658
Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã được mệnh danh có “bàn tay vàng”, “bác sĩ mát tay”, chị đã biến những giấc mơ làm cha, làm mẹ của hàng nghìn người thành hiện thực nhưng rất khiêm tốn khi nói về bản thân mình.

Hiện thực hóa ước mơ… được làm cha mẹ

Trong bài viết trước, Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Nhã, Trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Bưu điện) đã tâm sự về duyên nghiệp với bác sĩ vô sinh hiếm muộn. Là một người bác sĩ có tài và có tâm nhưng khi nói về bản thân bác sĩ Nhã lại rất khiêm tốn. Chị luôn dành những lời khen ngợi cho đồng nghiệp và bệnh viện nơi chị công tác. Mỗi khi nói về bệnh nhân, bác sĩ Nhã lại say sưa kể, đôi mắt lấp lánh tràn đầy hạnh phúc.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề, bác sĩ Nhã đã gặp vô số trường hợp bệnh nhân vô sinh hiếm muộn. Người ít dăm ba năm, nhiều thì lên tới hàng chục năm. Trường hợp điều trị vô sinh “trường kỳ” nhất mà bác sĩ Nhã thành công là 20 năm.

bs-nha-8-113751339

Bác sĩ Nhã đang tư vấn cho bệnh nhân tới khám

“Bệnh nhân P. (Khuyến Lương, Hoàng Mai, Hà Nội) tới Trung tâm hỗ trợ sinh sản khi đó đã 52 tuổi. Tuổi của cả vợ và chồng của bệnh nhân khá cao cho nên mọi rủi ro có thể xảy ra. Tôi đã chỉ định thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)/tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI) và đã cho kết quả thành công – chị sinh một bé gái khỏe mạnh vào cuối năm 2015”, bác sĩ Nhã hạnh phúc nói.

Thời gian gần đây nhất, bác sĩ Nhã đã thực thụ tinh thành công cho một ca tương đối khó. Cặp vợ chồng đến từ xã Thanh Nghị huyện Thanh Liêm, Hà Nam. Anh T. và vợ là chị Th. lấy nhau từ năm 2011, kết quả thăm khám cho thấy chồng tinh trùng yếu, vợ bị đa nang buồng trứng.

Trước khi quyết định làm IVF, hai vợ chồng chị Thu đã chạy chữa khắp nơi, hai lần làm IUI nhưng không có kết quả. Khi tới Trung tâm hỗ trợ sinh sản của bệnh viện Bưu điện làm IVF, đúng ngày người vợ chọc hút trứng thì người chồng lại không lấy được tinh trùng.

“Trước tình huống đó, chúng tôi đã tư vấn và quyết định thực hiện biện pháp đông trứng của chị Thu bằng phương pháp đông lạnh mới nhất, chờ đến khi nào lấy được tinh trùng từ người chồng sẽ thực hiện thụ tinh. Thật may mắn, phương pháp này đã được áp dụng thành công, ngày 27/3/2017 gia đình chị Thu đã đón con gái đầu lòng chào đời khỏe mạnh, nặng 3,2 kg trong niềm hạnh phúc trọn vẹn”, chị Nhã nói.

Nhiều bệnh nhân, đồng nghiệp đều khen bác sĩ Nhã  là “mát tay”… “Cảm ơn các bạn đã dành tặng tôi những lời động viên như vậy. Đây chính là động lực giúp tôi tiếp tục học hỏi, tìm tòi các kiến thức, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới để vận dụng cho phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của từng ca bệnh. Tôi cũng nhận thức rất rõ thái độ, ý thức phục vụ của các bác sĩ, nhân viên y tế chính là chỗ dựa vững chắc về mặt tinh thần cho từng người bệnh, giúp họ dễ dàng vượt qua khó khăn cùng những mặc cảm, tự ti, kiên trì điều trị tiến đến đích hạnh phúc”, bác sĩ Nhã tâm sự.

Luôn trăn trở với nghề

Theo bác sĩ Nhã, tỷ lệ điều trị vô sinh hiếm muộn hiện nay cao hơn nhiều so với trước. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây thì vẫn còn đến 40% số người bệnh chưa đạt được mong muốn của mình.

“Chúng tôi rất hiểu nỗi vất vả, khó khăn, tâm trạng của các bệnh nhân hiếm muộn, con đường mà họ phải đi không hề đơn giản. Với tôi, thêm 1% thành công là có thêm một gia đình hạnh phúc”, bác sĩ Nhã chia sẻ.

anh-9-113844161

Bác sĩ Nhã trao số tiền 30 triệu đồng cho trường hợp làm IVF có hoàn cảnh khó khăn.

Khi lấy nhau, không ai ngờ tới việc vợ chồng sẽ khó có con. Nhưng chẳng may bị rơi vào trường hợp vô sinh hiếm muộn thì đừng quá bi quan.

Theo bác sĩ Nhã, hãy chuẩn bị cho mình một tâm lý thoải mái, yên tâm và tin tưởng vào các thành tựu y học hiện đại ngày nay. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng hỗ trợ công tác điều trị, làm nên thành công, mang hạnh phúc sớm đến với các gia đình vô sinh, hiếm muộn.

“Ngày nay, những cải tiến vượt trội trong điều trị hiếm muộn và kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã biến ước mơ có con của nhiều cặp vợ chồng thành hiện thực. Do đó, quan trọng là các cặp vợ chồng sớm nhận thức được tình trạng hiếm muộn nếu chẳng may gặp phải ngay từ đầu để có biện pháp can thiệp y khoa phù hợp và điều trị thành công”, bác sĩ Nhã nói.

Mong muốn hỗ trợ và nâng cao kiến thức cho bệnh nhân vô sinh hiếm muộn ngày 2/8/2017, Bệnh viện Bưu điện sẽ tổ chức “Ngày hội tư vấn hiếm muộn 2017”.

Bác sĩ Nhã cho biết, đây là cơ hội giúp cho cộng đồng hiểu biết về nguy cơ, nguyên nhân gây tổn thương sức khỏe sinh sản, cách phòng tránh cũng như phát hiện sớm và điều trị kịp thời vô sinh, hiếm muộn nhờ các tiến bộ trong khoa học công nghệ hỗ trợ sinh sản.

Đặc biệt, sự kiện này năm nay còn mang thêm ý nghĩa “Chào mừng những em bé sinh ra từ trứng đông lạnh và từ tinh trùng bất động 100%. Đồng thời công bố chương trình tài trợ kinh phí điều trị cho 50 cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn”. Mỗi cặp vợ chồng đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng trong quá trình thực hiện IVF tại Bệnh viện Bưu điện.