Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
Cứu chữa kịp thời sản phụ suy thận cấp bằng phương pháp tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ
Lượt xem: 654
Chị Nguyễn Thị P. (37 tuổi ở Hà Nội) đang mang thai tháng thứ 6 nhập viện trong tình trạng không có nước tiểu trong 24 giờ, đau bụng quằn quại với cái bụng bầu to khá nặng nề. Siêu âm và xét nghiệm khẩn cấp, chị Nguyễn Thị P. được các bác sĩ Bệnh viện Bưu điện chẩn đoán không có nước tiểu vì đường niệu quản 2 bên bị tắc hoàn toàn do sỏi, do ảnh hưởng của sỏi sản phụ bị suy thận cấp.

TS.BS Dương Văn Trung – Trưởng Khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Bưu điện cùng đồng nghiệp thực hiện

tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ cho sản phụ Nguyễn Thị P.

Là người tiếp nhận và thăm khám cho người bệnh, sau khi hội chẩn, TS.BS Dương Văn Trung – Trưởng Khoa Ngoại Tiết niệu quyết định phải tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng 2 bên ngay để cứu 2 quả thận. Đầu tiên, BS và ekip tiến hành tán sỏi bên trái trước. Tuy nhiên, BS không thể đưa được ống soi lên vì niệu quản quá hẹp, chỉ còn 1 lỗ nhỏ. Rất may là sau một thời gian ngắn cố gắng thực hiện kỹ thuật thì niệu quản của người bệnh giãn ra, nhờ đó viên sỏi đã được lấy ra, thận trái được cứu.

Tiếp tục với bên phải, BS Dương Văn Trung cho biết, ống soi được nhẹ nhàng đưa vào trong niệu quản bên phải, nhưng vì niệu quản gấp khúc nên không thể đưa lên tiếp để tới viên sỏi. Tình huống này nếu không tiếp tục xử lý viên sỏi mà để lại thì quả thận bên phải sẽ hỏng, còn nếu chỉ dẫn lưu thận thì người bệnh sẽ phải chịu một cuộc phẫu thuật nữa để lấy sỏi. Như vậy sẽ rất tốn kém và quan trọng hơn là thêm một lần nguy cơ cho thai nhi.

Với mong muốn mang tới cho người bệnh kết quả can thiệp tốt nhất, ngay lập tức BS Trung quyết định chuyển sang phương án ngoài dự kiến là tán sỏi thận đường hầm nhỏ qua da, mặc dù đây là 1 quyết định khá táo bạo đối với bệnh nhân đang có thai. Sau gần 15 phút thực hiện kỹ thuật, Bác sĩ Trung và đồng nghiệp đã thực hiện thành công ca mổ, toàn bộ viên sỏi niệu quản bên phải đã được lấy ra hết. Chia sẻ về quyết định của mình, BS Trung cho biết: “Tôi rất tự tin khi thực hiện phương pháp tán sỏi thận đường hầm nhỏ qua da trong trường hợp này bởi chúng tôi đã rất thuần thục. Chỉ với một vết rạch da nhỏ 06 mm ở vùng hông lưng, phẫu thuật viên tạo một đường hầm nhỏ qua da vào thận, với sự hỗ trợ của máy siêu âm định vị sỏi (hoàn toàn không có hại cho thai) chúng tôi dùng máy tán sỏi Laser công suất cao để tán vỡ sỏi. Kết quả sạch sỏi có thể đạt tới gần 100%. Đây là một phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn mà đạt hiệu quả tối đa, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khoẻ. Chúng tôi rất vui khi đúng phút thứ 13 toàn bộ viên sỏi niệu quản bên phải của thai phụ Nguyễn Thị P. đã được lấy ra hết. Nhìn xuống túi nước tiểu thấy vạch chỉ 500 ml đã đầy, tôi và cả ekip thật sự hài lòng với quyết định này”.

Chị Nguyễn Thị P. sau phẫu thuật.

Sau thời gian ngắn điều trị tại Bệnh viện, sức khỏe của chị Nguyễn Thị P. đã ổn định. Trước khi ra viện, chị P. và gia đình bày tỏ sự cảm kích và lòng biết ơn đối với BS Dương Văn Trung – Người bác sĩ có “đôi bàn tay vàng” và các y bác sĩ của Bệnh viện Bưu điện. Điều chị vui nhất đó là không chỉ sức khỏe của người mẹ được hồi phục mà thai nhi đã được bình an sau khi cùng mẹ trải qua một cuộc đại phẫu.

————————————————–

TS.BS. Dương Văn Trung – Trưởng Khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Bưu điện.

PS: Để phòng và chữa bệnh sỏi thận, TS.BS. Dương Văn Trung khuyến cáo mọi người nên uống nhiều nước (trên 2 lít/ngày), việc uống nhiều nước cũng sẽ hạn chế được 50% sỏi tái phát nếu người bệnh đã từng điều trị sỏi thận. Các loại nước uống như: nước cam, nước chanh… rất tốt cho thận. Bạn có thể ăn thực phẩm tôm, cua, cá nhưng nên hạn chế ăn nhiều thịt. Và bất cứ khi nào phát hiện có những dấu hiệu hoặc triệu chứng bất thường liên quan đến các bệnh lý về thận thì cần phải tới ngay Bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín để được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.