Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
Nên thực hiện phương pháp điều trị nào khi bạn bị ứ dịch vòi trứng
Lượt xem: 2605
Vòi trứng là nơi dẫn trứng và tinh trùng gặp nhau, ứ dịch vòi trứng là một dạng tắc vòi trứng, khiến cho tinh trùng và trứng không thể gặp nhau được dẫn đến vô sinh hiếm muộn. Trong quá trình khám và điều trị, các bác sĩ, chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhân bị vô sinh, hiếm muộn do ứ dịch vòi trứng. Với những bệnh nhân này, có nên đi thông vòi trứng hay nên thực hiện phương pháp điều trị nào thì sẽ mang lại hiệu quả cao?

Chia sẻ dưới đây của Thạc sĩ. Bác sĩ Vương Vũ Việt Hà – Phó Trưởng TT Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện sẽ giúp Quý bệnh nhân hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Thạc sĩ. Bác sĩ Vương Vũ Việt Hà – Phó Trưởng TT Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện.

Nghe đến tắc vòi trứng đa phần bệnh nhân sẽ nghĩ đến đi thông vòi trứng, nhưng phương pháp thông vòi trứng là phương pháp cổ điển nhằm cố gắng phục hồi lưu thông vòi trứng đặc biệt phổ biến thời kỳ IVF chưa phổ biến như hiện nay. Hiện tại theo quan điểm điều trị hiếm muộn hiện đại thì với ứ dịch vòi trứng chỉ định IVF sẽ là hợp lí hơn vì phương pháp thông vòi trứng cho tỉ lệ thành công thấp, bản thân vòi trứng bên trong còn các vi lông mao giúp trứng di chuyển mà khi ứ dịch đã tổn thương và hỏng hoàn toàn, phẫu thuật thông vòi không giúp vi lông mao này hồi sinh được, nên phẫu thuật ngoài tỉ lệ thành công có thai sau mổ rất thấp thì nguy cơ chửa ngoài tử cung lại cao do phôi không di chuyển được đến buồng tử cung.

Vậy IVF có cần kiểm tra lại vòi trứng không?

Câu trả lời là có vì đến nay ứ dịch vòi trứng đã được coi là nguyên nhân gây ra chuyển phôi thất bại: Dịch từ vòi trứng sẽ chảy ngược lại vào buồng tử cung dẫn tới gây độc phôi hoặc là trôi phôi ra ngoài tử cung. Vì vậy những trường hợp hiếm muộn định làm IVF vẫn nên kiểm tra vòi trứng tử cung đề phòng những nguyên nhân gây hỏng quá trình chuyển phôi nằm ở vòi trứng và tử cung.

Nếu làm IVF trường hợp vòi trứng ứ dịch ta cần làm gì?

Vì ứ dịch vòi trứng sẽ làm giảm khả năng đậu phôi như đã giải thích ở trên nên biện pháp triệt để chính là ta sẽ tiến hành kẹp vòi trứng hoặc cắt vòi trứng tùy trường hợp trước khi chuyển phôi, cũng có những trường hợp nếu có phôi nhiều thì có thể chuyển … thử vì bản thân ứ dịch vòi trứng chỉ làm giảm tỉ lệ đậu thai chứ không khiến tỉ lệ đầu bằng 0%.

Hiện tại ứ dịch vòi trứng là bệnh lí mang tính chất cơ học, bệnh nhân nên tránh các phương pháp uống thuốc để thông vòi, với những ứ dịch nặng nên tránh bơm thông vòi ( phương pháp này chứa nhiều rủi ro cho sức khỏe và tính mạng của người phụ nữ).

Một số hình ảnh các em bé ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) tại Bệnh viện Bưu điện.