Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
Khám với bác sĩ gây tê
Lượt xem: 721
Trong 3 ngày từ 14 đến ngày 16/5/2019, tại Hà Nội, cán bộ chủ chốt của Bệnh viện Bưu điện cùng các bác sĩ và nhân viên y tế của TT Hỗ trợ sinh sản và một số khoa, phòng đã tham dự chương trình Tập huấn về Quản lý tinh gọn (Lean) do các chuyên gia đến từ Pháp và Hà Lan trực tiếp giảng dạy.

Phát biểu khai mạc chương trình tập huấn, TTƯT.TS.BS Đỗ Văn Tráng – Chủ tịch Hội đồng quản lý, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện mong muốn: Thông qua các nội dung tổng hợp về vai trò của quản lý tinh gọn, quy trình quản lý tinh gọn, các nguyên tắc khi thực hiện quản lý tinh gọn, lớp tập huấn sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên Bệnh viện Bưu điện trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao, chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả vào quy trình quản lý tinh gọn, hạn chế những lãng phí không đáng có. Từ đó, tạo nên những mô hình hoạt động hiệu quả, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của người bệnh.

TTƯT.TS.BS Đỗ Văn Tráng – Chủ tịch Hội đồng quản lý, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện phát biểu khai mạc chương trình tập huấn.

Theo Bà Frédérique Christin và Ông Fred Schoon – 2 chuyên gia đến từ Pháp và Hà Lan, Lean (tinh gọn) là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cho khách hàng cùng lúc với việc loại bỏ các lãng phí trong quá trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ của một tổ chức, từ đó giúp cắt giảm chi phí (đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận), tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ, đồng thời tăng khả năng đáp ứng một cách linh hoạt các yêu cầu không ngừng biến động và ngày càng khắt khe của khách hàng. Theo nguyên lý trên, Lean tập trung vào việc nhận diện và loại bỏ các hoạt động không tạo thêm giá trị cho khách hàng nhưng lại làm tăng chi phí trong chuỗi các hoạt động sản xuất, cung cấp dịch vụ của một tổ chức.

Từ thực tế hoạt động và chia sẻ của các cán bộ, nhân viên Bệnh viện Bưu điện và TT Hỗ trợ sinh sản (nơi đang được các chuyên gia của Pháp và Hà Lan giúp đỡ triển khai dự án quản lý tinh gọn trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản) tham dự chương trình tập huấn, các chuyên gia cho rằng Trung tâm và Bệnh viện đã có sự chủ động và sáng kiến nhất định trong quá trình đón tiếp, phục vụ người bệnh với nhiều khâu cải tiến giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng khám, điều trị. Đặc biệt, Trung tâm và Bệnh viện rất quan tâm công tác chăm sóc khách hàng, sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin cho khách hàng góp phần giảm bớt áp lực, tạo cho khách hàng tâm lý thoải mái.

Với phương châm thường xuyên tự nhìn lại các bước, các khâu, các quy trình mà từng cá nhân, bộ phận đang thực hiện, tìm ra những giải pháp thích hợp loại bỏ tối đa sự lãng phí về nhân lực, vật lực, thời gian, mang đến sự thay đổi tốt đẹp hơn, chương trình quản lý tinh gọn (Lean) nêu rõ 4 nguyên tắc: Hiểu khách hàng; những thay đổi, đề xuất quản lý tinh gọn đảm bảo chất lượng phải đến từ những người làm trực tiếp; xây dựng được mục tiêu lâu dài, cho phép quản lý tinh gọn trở thành ý thức làm việc hàng ngày và làm thế nào để khi thực hiện quản lý tinh gọn phải đúng từ bước đầu tiên đảm bảo không lặp lại những hạn chế trước đó (nếu có) trong tương lai.

Cũng theo các chuyên gia, khi thực hiện quy trình quản lý tinh gọn cần sắp xếp hoạt động của các khoa, phòng tập trung vào các hoạt động được khách hàng đánh giá cao. Đồng thời, cần sắp xếp, loại bỏ 8 loại lãng phí như: thời gian chờ đợi, quy trình quá phức tạp với các bước không cần thiết, lãng phí nguồn nhân lực, lãng phí tài năng… Các bước thực hiện quy trình phải được tất cả mọi cá nhân, tập thể có ý thức thực hiện thường xuyên, nối tiếp nhau liên tục. Có như vậy, chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng phục vụ của Bệnh viện Bưu điện sẽ ngày càng được nâng cao đáp ứng sự hài lòng của khách hàng.