Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
Tập huấn An toàn Sinh học trong phòng Xét nghiệm
Lượt xem: 437
Trong 2 ngày 17 và 18/11/2022, Bệnh viện Bưu điện phối hợp với Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford Việt Nam và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức Tập huấn An toàn sinh học cấp 2 cho tất cả nhân viên xét nghiệm của Bệnh viện.
Anh-tin-bai

Phát biểu khai mạc lớp Tập huấn, ThS.BSCKII Phạm Trường Giang – Phó Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh tầm quan trọng của đảm bảo an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm. Đây là việc làm cần thiết và yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các Phòng xét nghiệm theo thông tư 103/2016/NĐ-CP. Do vậy, lớp tập huấn ATSH cấp II cho tất cả nhân viên khoa xét nghiệm của Bệnh viện để thực hiện tốt an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm làm việc với các tác nhân vi sinh vật có nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm cho người và các mẫu bệnh phẩm có khả năng chứa vi sinh vật có nguy cơ gây bệnh cho người của tổ chức và cá nhân (sau đây gọi tắt là cơ sở xét nghiệm) bao gồm: phân loại vi sinh vật gây bệnh và cơ sở xét nghiệm theo cấp độ ATSH. Đồng thời phải đảm bảo tính an toàn để tránh những nguy hiểm tiềm ẩn do làm việc với các tác nhân sinh học, khi thao tác với các vật liệu di truyền, sự lan truyền của các vi sinh vật gây bệnh và vi khuẩn kháng thuốc trong phòng xét nghiệm ra ngoài môi trường. Theo BS Phạm Trường Giang, An toàn sinh học (ATSH) phòng xét nghiệm (PXN) là việc thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu hoặc loại trừ các tác nhân gây bệnh có thể phát sinh từ phòng xét nghiệm hoặc trong quá trình vận chuyển mẫu bệnh phẩm gây bệnh đến người làm xét nghiệm, cộng đồng và môi trường. Theo số liệu hiện có, nhiều tai nạn, sự cố rủi ro đã xảy ra tại các phòng xét nghiệm có sử dụng tác nhân vi sinh vật gây bệnh cho người. Đặc biệt, nhiều trường hợp bị lây bệnh dẫn đến tử vong cũng đã xảy ra. 

Anh-tin-bai

ThS.BSCKII Phạm Trường Giang – Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu khai mạc lớp Tập huấn.

Anh-tin-bai

Đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, cùng với đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu ATSH PXN, Ban Lãnh đạo Bệnh viện mong muốn có sự hợp tác cũng như hỗ trợ lâu dài của các đơn vị, đối tác có nhiều kinh nghiệm, chuyên sâu trong lĩnh vực có liên quan để hỗ trợ Bệnh viện thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được tốt hơn. Lớp tập huấn nhằm trang bị thêm những kiến thức cần thiết, cập nhật các thông tư, nghị định của chính phủ với các quy định mới của các cơ quan chức năng về bảo đảm an toàn sinh học. Từ đó, các nhân viên xét nghiệm nâng cao ý thức, nghiêm túc thực hiện đúng hướng dẫn và quy định về ATSH cho các PXN góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Tại buổi tập huấn, chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford Việt Nam đã chia sẻ nhiều nội dung hữu ích về các quy định ATSH PXN, các điều luật, thông tư, nghị định được quy định tại Việt Nam liên quan đến lĩnh vực này đòi hỏi phải được tuân thủ nghiêm túc. Các chuyên gia cũng đã trực tiếp hướng dẫn về các năng lực để thực hiện an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm đưa ra những kỹ năng, kiến thức và khả năng cần thiết cho các phòng xét nghiệm làm việc với những tác nhân sinh học ở 3 cấp độ an toàn sinh học cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Những năng lực được xếp theo kinh nghiệm làm việc trong phòng xét nghiệm của các nhân viên… 

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

ThS.BSCKII Lê Mạnh Đức – Phó Giám đốc Bệnh viện Bưu điện

trao chứng chỉ tập huấn ATSH cấp II cho các học viên.

Trước đó, trong lần thăm quan và hợp tác nghiên cứu vi sinh tại Bệnh viện Bưu điện vào cuối tháng 9 vừa qua đại diện Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford Việt Nam gồm GS TS Rogier Van Doorn - Giám đốc Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford Việt Nam và TS Thomas Kesteman - Trưởng phòng xét nghiệm Vi sinh lâm sàng Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford Việt Nam đã trực tiếp đi thăm một số chuyên khoa trong đó có Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện Bưu điện. Đồng thời đưa ra góp ý và đề xuất một số chương trình dự án hợp tác với Bệnh viện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, an toàn sinh học của Bệnh viện. 

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai