Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
ĐẾN BỆNH VIỆN BƯU ĐIỆN: TIÊM NGAY VẮC XIN PHÒNG BỆNH HO GÀ
Lượt xem: 181
Từ đầu năm 2024 cho đến nay, thành phố Hà Nội đã ghi nhận 9 ca mắc ho gà; trong khi cùng kỳ nhiều năm trước không ghi nhận ca bệnh nào. Điều đáng nói, qua khai thác bệnh án, đa số trẻ mắc ho gà đều chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ số mũi vắc xin phòng bệnh.
Anh-tin-bai

   Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella Pertussis gây nên. Bệnh rất dễ lây lan, gia tăng vào mùa đông - xuân và thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và thanh thiếu niên. Các triệu chứng ban đầu của ho gà giống như bị viêm đường hô hấp trên: sốt nhẹ, chảy nước mũi, ho húng hắng, hắt hơi, sau đó là ho nặng thành cơn, ho rũ rượi, cuối cơn ho thường kết thúc bằng thở rít, âm độ cao như tiếng gà (cơn ho gà).

Ho gà dễ lây qua đường hô hấp thông qua các giọt bắn khi ho, hắt hơi, hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ở họng, niêm mạc mũi khi người bệnh nôn hoặc khạc nhổ. 80% tiếp xúc với người mắc có thể bị lây. Người lớn mắc ho gà thường nhẹ hơn, ít gặp cơn ho điển hình hoặc không có triệu chứng nên khó phát hiện và dễ trở thành nguồn lây cho trẻ nhỏ.

 Ho gà có thể dẫn đến các biến chứng hô hấp nguy hiểm như ngạt thở ở trẻ sơ sinh, viêm tai giữa, động kinh, viêm phổi nặng, viêm não. Thậm chí, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng cơ học như lồng ruột, thoát vị, sa trực tràng. Trường hợp nặng có thể gặp vỡ phế nang, tràn khí trung thất hoặc tràn khí màng phổi.

Anh-tin-bai

Kể từ khi chương trình Tiêm chủng mở rộng được áp dụng, bệnh ho gà đã dần được khống chế. Tuy nhiên, ho gà chưa được thanh toán trên thế giới và Việt Nam, bệnh vẫn có nguy cơ bùng dịch khi không được phòng ngừa tốt và tỷ lệ bao phủ vắc xin giảm thấp.

Để phòng bệnh, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, việc tiêm phòng vắc xin có thành phần ho gà là biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất. Trẻ được tiêm mũi 1 khi 2 tháng tuổi (có thể tiêm sớm lúc 6 tuần tuổi); mũi 2 khi 3 tháng tuổi; mũi 3 khi 4 tháng tuổi; mũi 4 lúc 18 tháng tuổi.

Anh-tin-bai

Hiện nay, tại Trung tâm Tiêm chủng Bệnh viện Bưu điện nhiều loại vắc xin có chứa thành phần phòng ho gà như: vắc xin 6 trong 1 (Hexaxim), vắc xin 3 trong 1(Adacell) sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêm cho trẻ em từ 2 tháng tuổi, người trưởng thành và phụ nữ có thai. Các gia đình có trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai lưu ý nên tiêm vắc xin phòng ho gà trước, trong khi mang thai và đưa bé đi tiêm phòng theo đúng lịch.

Bên cạnh việc tiêm phòng, người dân cần bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học sạch sẽ, thông thoáng và có đủ ánh sáng. Gia đình cần thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ như che mũi, miệng khi hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi họng cho trẻ hằng ngày. Khi thấy trẻ có dấu hiệu mắc bệnh như: Ho nhiều, ho có tím tái, ăn nôn trớ, ngủ ít, thở nhanh hoặc khó thở…, phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, cách ly và điều trị kịp thời.

----------------------------------------------------

Trung tâm Tiêm chủng Bệnh viện Bưu điện

Địa chỉ: số 49 Trần Điền, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội

Hotline: 081 661 5858

Tổng đài chăm sóc khách hàng Bệnh viện Bưu điện: 18006090