Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
PHẪU THUẬT TẠO HÌNH THÂN ĐỐT SỐNG BẰNG XI MĂNG SINH HỌC
Lượt xem: 194
Xẹp, phù nề thân đốt sống là một trong những biến chứng thường gặp do loãng xương (chủ yếu ở người lớn tuổi và phụ nữ sau mãn kinh), sau chấn thương hoặc do các tổn thương bệnh lý khác (U máu thân đốt, tổn thương thứ phát do di căn…) trên nền bệnh nhân loãng xương.  Xẹp đốt sống gây đau đớn, hạn chế vận động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Có nhiều phương pháp điều trị xẹp đốt sống như: cố định ngoài, phẫu thuật, điều trị nội khoa, tạo hình thân đốt sống qua da bằng xi măng sinh học. Trong đó, phương pháp tạo hình đốt sống qua da dưới hướng dẫn của chụp số hoá xoá nền mà Bệnh viện Bưu điện hiện đang thực hiện thường quy đã mang lại lợi ích và hiệu quả thấy rõ cho người bệnh.
Anh-tin-bai

Phẫu thuật tạo hình thân đốt sống tại khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Bưu điện 

Bà Trần Thị N. 76 tuổi nhập viện do ngã cầu thang trong tình trạng rất đau đớn ở lưng. Kết quả thăm khám cho thấy bà N. bị xẹp đốt sống lưng cần phải điều trị can thiệp. Đã từng chứng kiến chị gái bị tai nạn giao thông, cũng bị tổn thương đốt sống lưng như mình, sau khi phẫu thuật cả năm trời vẫn chưa thể hồi phục, bà N. rất lo lắng. Nhưng khi được ThS.BS Đặng Ngọc Tuyến – Phó trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Bưu điện tư vấn về hướng điều trị theo phương pháp tạo hình thân đốt sống qua da bằng xi măng sinh học thì bà N. yên tâm hơn hẳn.

Sau 30 phút thực hiện thủ thuật chỉ với 1 vết chọc kim rất nhỏ từ 3-5mm, không phải mổ mở, không gây mất máu, không để lại sẹo, bà Trần Thị N. đã giảm đau đến 80%, có thể vận động, sinh hoạt lại dễ dàng sau đó 1-2 giờ. Bà N. cho biết, thời gian làm thủ thuật ngắn nên rất an toàn cho người bệnh lớn tuổi. Không những thế, trong quá trình thực hiện người bệnh chỉ gây tê tại chỗ, không phải gây mê nên không mất chức năng nhận thức hay bị đau cơ, chóng mặt do ảnh hưởng của thuốc gây mê. Quan trọng hơn, thực hiện thủ thuật này còn giúp hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc nên tránh được sự ảnh hưởng đến bệnh lý nền như tiểu đường, cao huyết áp mà bà N. đang điều trị. Sau lưu viện 1 ngày, bà N. ra viện và hết đau hoàn toàn chỉ sau một thời gian ngắn.

Anh-tin-bai

   Phẫu thuật tạo hình thân đốt sống qua da bằng xi măng sinh học là phương pháp ít xâm lấn,

giảm đau cho người bệnh

Thông tin thêm về kỹ thuật can thiệp này, Bác sĩ Đặng Ngọc Tuyến cho biết: Phẫu thuật tạo hình thân đốt sống bằng xi măng sinh học là một phẫu thuật ít xâm lấn. Xi măng sinh học được bơm vào thân đốt sống với mục đích giảm đau, nâng chiều cao thân đốt sống, tái khôi phục đường cong sinh lý và tăng độ vững cho cột sống. Tại Bệnh viện Bưu điện phẫu thuật tạo hình thân đốt sống bằng xi măng sinh học được thực hiện hằng ngày, một cách thường quy dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại chụp mạch số hóa xóa nền DSA nên hình ảnh rõ nét giúp phẫu thuật viên thao tác dễ dàng, chính xác, hạn chế tai biến, biến chứng có thể xảy ra cho người bệnh. Hiện trung bình mỗi ngày Khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Bưu điện tiếp nhận và điều trị cho khoảng 3 đến 5 ca điều trị xẹp, phù nề thân đốt sống bằng phương pháp tạo hình đốt sống qua da bằng xi măng sinh học dưới hướng dẫn của chụp số hoá xoá nền. Người bệnh sau điều trị đều cho rằng, đây là thủ thuật an toàn, ít gây ra biến chứng và mang lại hiệu quả cao, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí, chặn đứng biến chứng viêm phổi, huyết khối tĩnh mạch chi, loét vùng tì đè, tê liệt… do nằm lâu.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Phẫu thuật tạo hình thân đốt sống bằng xi măng sinh học được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Bưu điện

 

Chỉ định:

  • Gãy xẹp đốt sống gây đau có dấu hiệu phù nề thân đốt sống trên phim chụp cộng hưởng từ.
  • Những bệnh nhân không có xẹp thân đốt sống nhưng đốt sống phù nề, tổn thương và gây đau tại chỗ tương ứng như u máu thân đốt sống, di căn cột sống …
  • Làm cứng dự phòng do những “đốt sống yếu” trước khi phẫu thuật.
  • Làm tăng cường độ cứng cho thân đốt sống trong phẫu thuật hàn xương.

Chống chỉ định:

  • Rối loạn đông máu.
  • Nhiễm trùng tại chỗ vùng cột sống cần can thiệp hoặc tình trạng nhiễm trùng toàn thân
  • Tổn thương đốt sống có chèn ép ống sống với triệu chứng của tủy hoặc rễ.
  • Xẹp quá 50% chiều cao thân đốt sống
  • Xẹp đốt sống nhưng không có loãng xương
  • Xẹp đốt sống nhưng bệnh nhân không đau hoặc đau rất ít cũng nên cân nhắc chỉ định bơm xi măng.

Ngoài ra, tuy không chống chỉ định tuyệt đối, nhưng cần thận trọng trong những trường hợp thành sau thân đốt sống bị vỡ, sẽ làm tăng cao nguy cơ thoát xi măng vào trong ống sống gây chèn ép tổ chức thần kinh.