Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
ỨNG DỤNG TẾ BÀO GỐC TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH LÝ THOÁI HÓA KHỚP GỐI
Lượt xem: 423
Thoái hóa khớp gối là tình trạng lớp sụn đệm giữa hai đầu xương đùi và xương chày bị mài mòn tổn thương theo sự lão hóa của thời gian, tiếp theo là sự xơ hóa xương dưới sụn và phần mềm quanh khớp. Người bệnh bị đau, hạn chế vận động, teo cơ cứng khớp và có thể dẫn đến tàn phế. Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối chủ yếu là điều trị triệu chứng trong thời gian ngắn và chưa cải thiện được tình trạng sụn khớp và tình trạng lão hóa khớp của người cao tuổi. Với sự phát triển mạnh mẽ của y học, liệu pháp tế bào gốc là một phương thức điều trị mới đầy tiềm năng, cải thiện đáng kể tình trạng mài mòn sụn khớp, giảm viêm, giảm sưng đau khớp, mang lại hiệu quả tối ưu trong điều trị thoái hóa khớp gối. Bệnh viện Bưu điện đã được Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm lâm sàng liệu pháp tế bào gốc điều trị bệnh thoái hóa khớp gối, hiện tại một số người bệnh sau khi sử dụng liệu pháp này đã có kết quả phục hồi khớp tốt.
Anh-tin-bai

Bệnh viện Bưu điện đã được Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm lâm sàng liệu pháp tế bào gốc điều trị bệnh

thoái hóa khớp gối

Liệu pháp tế bào gốc đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng như ở Việt Nam, có tác dụng tái tạo sụn khớp, ức chế phản ứng viêm, từ đó phục hồi một phần chức năng vận động của khớp, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Tế bào gốc là những tế bào đặc biệt, có khả năng nhân lên, biệt hóa và phát triển thành các loại tế bào khác nhau trong cơ thể như tế bào cơ, tế bào sụn, tế bào xương.... Theo cơ chế hoạt động tự nhiên của cơ thể, khi bất cứ tế bào hay mô nào bị tổn thương, tế bào gốc sẽ tự tập trung và di chuyển đến vị trí đó để sửa chữa làm phục hồi tổn thương. Chính nhờ khả năng biệt hóa để tạo ra tế bào mới này mà điều trị bằng tế bào gốc đã được ứng dụng để sửa chữa hay tạo mới các phần mô cơ thể bị tổn thương, trong đó có bệnh lý thoái hóa khớp.

BSCKII Lê Minh Thuận - Phó Trưởng Khoa Nội II Bệnh viện Bưu điện cho biết: Ưu điểm nổi bật của sử dụng tế bào gốc để điều trị thoái hóa khớp gối là giúp người bệnh hạn chế được phẫu thuật thay khớp nhân tạo, giảm sử dụng thuốc chống viêm, từ đó giảm tác dụng phụ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Hiện nay, phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc phổ biến là tế bào gốc tự thân từ mô mỡ. Sau khi được tiêm vào khớp, tế bào gốc kích thích các phản ứng miễn dịch, sản xuất ra các Cytokin chống viêm, kích thích sản xuất các chất tăng trưởng và các chất hướng sinh học, từ đó làm giảm quá trình viêm và phục hồi sụn khớp. Vì vậy, điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp mang lại hiệu quả vượt trội.

Tại Bệnh viện Bưu điện, toàn bộ quy trình thử nghiệm lâm sàng liệu pháp tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc mô mỡ tự thân, được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật đã được Bộ Y tế phê duyệt. Người bệnh thoái hóa khớp gối được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán xác định, đưa ra chỉ định sử dụng liệu pháp điều trị phù hợp.

Anh-tin-bai

BSCKII Lê Minh Thuận - Phó Trưởng Khoa Nội II Bệnh viện Bưu điện thăm khám cho người bệnh

thoái hóa khớp gối

Đối với phương pháp sử dụng tế bào gốc tự thân các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ và lấy mô mỡ vùng bụng của người bệnh, sau đó chuyển đến Trung tâm Tế bào gốc và Di truyền của Bệnh viện. Tại đây, tế bào gốc sẽ được tách từ mô mỡ và được trộn với dung dịch chứa các yếu tố tăng trưởng, đặc biệt là huyết tương giàu tiểu cầu tự thân của người bệnh, để tạo thành môi trường thuận lợi cho sự phát triển của tế bào gốc, bác sĩ sẽ tiêm những tế bào gốc này vào khớp gối bị thoái hóa của người bệnh.  Thực tế điều trị các ca thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Bưu điện cho thấy: Sau khi tiêm tế bào gốc tự thân vào khớp sẽ làm hoạt hóa và hỗ trợ các tế bào khác phát triển. Kết quả là các triệu chứng đau, hạn chế vận động khớp của người bệnh được cải thiện cải thiện rõ rệt sau khoảng 6 – 12 tháng. Mỗi lần tiêm tế bào gốc có hiệu quả kéo dài trung bình từ 3 – 4 năm. Trong khi các phương pháp truyền thống như dùng thuốc giảm đau, chống viêm chỉ có hiệu quả trong một thời gian ngắn và có nhiều tác dụng không mong muốn cho người bệnh, đặc biệt là những người bệnh mắc các bệnh mạn tính kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, viêm loét tiêu hóa…

Sau khi ghép tế bào gốc tự thân, để phát huy hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần tuân thủ nghiêm túc chỉ định của bác sĩ, thăm khám định kỳ. Đồng thời, nên thực hiện lối sống khoa học như chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá…Ngoài ra, khi tuổi càng cao thì tế bào gốc trong các mô càng ít và quá trình thu nhận tế bào gốc cũng khó hơn. Vì vậy, mọi người nên lưu trữ tế bào gốc tại các cơ sở y tế ngay từ khi còn trẻ như một bảo hiểm sinh học dự phòng trong tương lai.

Một số hình ảnh hoạt động của Trung tâm Tế bào gốc & Di truyền Bệnh viện Bưu điện

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Hiện nay, Trung tâm Tế bào gốc & Di truyền Bệnh viện Bưu điện đang triển khai 3 dịch vụ:

  • Lưu trữ tế bào gốc máu dây rốn
  • Lưu trữ tế bào gốc từ mô dây rốn
  • Lưu trữ tế bào gốc từ mô mỡ.

Nhằm đảm bảo việc điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc đạt hiệu quả cao nhất, Trung tâm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định khắt khe theo tiêu chuẩn quốc tế trong lưu trữ, đánh giá chất lượng và quản lý sản xuất khối tế bào trị liệu

Không chỉ phục vụ, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng sinh con tại Bệnh viện Bưu điện và các cơ sở y tế khác, Trung tâm Tế bào gốc & Di truyền còn tiếp nhận lưu trữ tế bào gốc cho các khách hàng có nhu cầu, chuyển giao tế bào gốc đến các đơn vị y tế khác đáp ứng quá trình điều trị và chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.

Trung tâm cũng thường xuyên phối hợp với các chuyên khoa mũi nhọn, các khoa Nội của Bệnh viện Bưu điện để phát hiện, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả các bệnh về cơ xương khớp với kỹ thuật hiện đại theo hướng dẫn của các hiệp hội Y học Quốc tế và Bộ Y tế Việt Nam.